• Vitamin C là gì? Công dụng của vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C là gì? Vitamin C hay còn được gọi là axit ascorbic, đây là một chất dinh dưỡng thiết yếu có vai trò cực kỳ quan trọng với cơ thể. Cùng dudoan24h.net tìm hiểu rõ hơn về loại chất này qua bài viết dưới đây nhé!

Vitamin C là gì?

Vitamin C là tên của hợp chất Acid Ascorbic, một hợp chất dễ tan trong nước nhưng lại ít tan trong rượu và dung môi hữu cơ. Loại vitamin này rất dễ bị oxy hóa. Nó có rất nhiều trong các dạng thực phẩm tự nhiên và được sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch.

Vitamin C là 1 trong 13 vitamin thiết yếu cho con người, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Đồng thời, nó còn tham gia vào quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể. Góp phần chữa lành vết thương và chống oxy hóa.

Công dụng của vitamin C đối với cơ thể

Dưỡng ẩm và ngăn ngừa khô da

Làn da của chúng ta thường phải chịu tác động của nhiều yếu tố bên ngoài như: ánh nắng mặt trời, khói bụi, nấm mốc… Vì vậy việc bổ sung Vitamin C giúp làn da tăng cường khả năng chống lại các tác nhân từ môi trường, phục hồi lớp màng bảo vệ, ngăn ngừa sự mất nước, giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo da. Từ đó tình trạng da khô, nứt nẻ cũng được khắc phục một cách tối đa.

Giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Vitamin C giúp kích thích sản xuất bạch cầu, đồng thời bảo vệ bạch cầu tránh khỏi các tổn thương do quá trình oxy hóa. Ngoài ra vitamin C còn giúp tăng sức đề kháng chống lại nguy cơ mắc bệnh cúm và giúp vết thương nhanh lành hơn.

Vitamin C là gì? Công dụng của vitamin C đối với cơ thể
Vitamin C là gì? Công dụng của vitamin C đối với cơ thể

Tăng cường sức khỏe mắt

Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa hiệu quả, nó giúp chống lão hóa mắt, tăng cường tuần hoàn máu đến mắt, cải thiện sức khỏe và phòng bệnh. Ở những người bổ sung đủ Vitamin C thường có ít nguy cơ gặp phải những bệnh lý thường gặp ở mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,…

Chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời

Vitamin C có công dụng chống oxy hóa, tăng cường sản sinh collagen nên sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc oxy hóa gây hại. Từ đó nó có thể chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời như: làm dịu làn da bỏng nắng, giảm tình trạng phồng rộp, tấy đỏ, cháy nắng. Đối với những vận động viên thể thao, các cầu thủ bóng đá thường xuyên thi đấu, tập luyện ngoài trời nên bổ sung Vitamin C để có thể chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời để có thể có được những kqbd tốt nhất về cho bản thân và câu lạc bộ của mình. 

Giảm căng thẳng

Những người có hệ miễn dịch yếu thường hay căng thẳng vì vitamin C rất nhạy cảm với căng thẳng. Và nó cũng là chất thường bị thiếu ở những người bị béo phì, nghiện rượu. Chính vì vậy những người ở trường hợp này nên bổ sung thêm vitamin sẽ giúp cải thiện tình trạng rất tốt.

Hạn chế bệnh tim mạch

Vitamin C tạo nên sự vững chắc của thành mạch máu đặc biệt quan trọng đối với mạch máu nuôi tim. Vitamin C giảm tình trạng cholesterol trong máu và làm giảm mức cholesterol có hại và làm tăng cholesterol có lợi. Vitamin C còn giúp hạn chế tăng huyết áp, chống đông máu để giảm thuyên tắc mạch.

Giảm nguy cơ các bệnh nguy hiểm

Vitamin C sẽ tạo sự vững chắc của thành mạch máu nhất là đối với mạch máu nuôi tim. Nó còn giảm mức cholesterol có hại và làm tăng cholesterol có lợi cho cơ thể và hạn chế tăng huyết áp, hạn chế đông máu làm tắc mạch, hạn chế đột quỵ. Nó còn có tác dụng trong việc hạn chế ung thư phổi, miệng, thanh quản, dạ dày, cổ tử cung, trực tràng…

Nguồn thực phẩm giàu vitamin C

Trái cây, rau và quả là những thực phẩm giàu vitamin C tốt nhất. Tuy nhiên, vitamin C sẽ khiến thực phẩm dễ bị phá huỷ bởi một số yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng. Vì thế, để giữ lượng vitamin C một cách tốt nhất thì bạn nên biết các cách bảo quản giảm hao hụt vitamin C trong rau quả.

Một số loại trái cây, rau, quả chứa nhiều vitamin C mà bạn cần biết đó là cam, quýt, ớt xanh, dâu tây, cà chua, bông cải xanh, khoai tây trắng hay khoai lang. Các loại rau có màu xanh đậm, trái cây như dưa, đu đủ, xoài, súp lơ, mâm xôi, việt quất,… cũng có nhiều vitamin C.

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp hết những thắc mắc của bạn đọc về Vitamin C là gì? Hy vọng những thông tin sức khỏe này sẽ hữu ích với bạn đọc.

Ngoài ra website của chúng tôi cũng giúp bạn đọc cập nhật kết quả bóng đá của các giải đấu lớn như : Ngoại Hạng Anh, C1, C2, Đức, Ý, kết quả bóng đá pháp, Tây Ban Nha…..

Bài viết liên quan
to top